Keroppi Walking Sanrio Frog

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ

➥ ปฐมนิเทศน์ แนะนำรายวิชา
➥ ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับวิชาการให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
➥ เริ่มเรียนบทที่ 1 ความหมาย ความสำคัญ และบทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง

✩ ความหมายของผู้ปกครอง ✩

ผู้ปกครอง (Parents) ➤ Summers Della  ➞ ผู้ปกครองคือพ่อแม่
                                    Encyclopedia  ➞ พ่อแม่มี 2 ประเภท ได้แก่ ทางสายเลือดและทางสังคม
                                    พรรณิดา ➞ บุคคลที่มีความสัมพันธ์กับเด็ก อยู่ร่วมกันในครอบครัว
                                    จินตนา ➞ พ่อแม่หรือบุคคลอื่น ซึ่งได้รับความไว้ใจในการเลี้ยงดู

✩ ความสำคัญของผู้ปกครอง ✩

Lee Center and Marlene Center ➞ ผู้ปกครองให้ความรักความอบอุ่นกับเด็ก และผู้ปกครองมีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก
ฉันทนา ➞ ผู้ใกล้ชิดกับเด็กในการตอบสนองความต้องการพื้นฐานของเด็ก

✩ บทบาทและหน้าที่ของผู้ปกครอง ✩

➤ ความรับผิดชอบในการอบรมเลี้ยงดูและความรักของพ่อแม่

Christine Ward ➞ พ่อแม่เตรียมความพร้อมลูกก่อนเข้าเรียน และทำหน้าที่ร่วมกับทางโรงเรียน
กุลยา ➞ ตระหนัดถึงธรรมชาติของเด็ก เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน
         ➞ หลักการเลี้ยงเด็ก 3 ประการ 1.ทางจิตวิทยา 2.ทางพัฒนาการ (แต่ละช่วงวัย) 3.ทางวุฒิภาวะ

กรมวิชาการ 2545 บทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง

1.เป็นแบบอย่างที่ดีของลูก                                              5.ไม่ปิดกั้นความรู้สึกของลูก
2.ให้ความรักความเข้าใจ                                                 6. ฝึกให้ลูกรู้จักสร้างความสัมพันธ์ที่ดี
3.เรียนรู้ร่วมกับเด็ก                                                         7. ลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
4.ยอมรับอารมณ์และความรู้สึกของลูก

กรมวิชาการ 2545 บทบาทหน้าที่ด้านการอบรมเลี้ยงดู

1.เป็นผู้ให้เลี้ยงดูเสริมสร้างสุขภาพกายและใจให้กับเด็ก
2.เป็นผู้ให้การปรึกษาเบื้องต้น
3.เป็นผู้ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

กรมวิชาการ 2545 บทบาทหน้าที่ด้านการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้

1.จัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับโรงเรียน                         6.ให้อิสระแก่เด็กในบางโอกาส
2.ให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง                                 7.สนับสนุนส่งเสริมให้เกิดปัญญา
3.ป้อนคำถามให้กับเด็ก                                            8. ติดตามการปฏิบัติกิจกรรมของเด็ก
4.ชมเชยเมื่อเด็กทำได้ดีหรือถูกต้อง                          9.แก้ปัญหาร่วมกับครู 
5.ให้เด็กช่วยเหลืองานบ้าน

กรมวิชาการ 2545 บทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมการศึกษา

1.มีเวลาให้กับลูก                                                      4.ใช้สามัญสำนึกในการเลี้ยงลูก
2.มีจุดมุ่งหมายสูงสุดเพื่อลูก                                      5.ปลูกฝังวินัย ความเป็นไทย
3.ช่างสังเกตถี่ถ้วน

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

การให้การปรึกษาแก่ผู้ปกครองเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวการพัฒนาเด็กให้โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์

ประเมินผล

ตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลา จดบันทึกตามที่อาจารย์สอน
เพื่อน: เข้าเรียนตรงต่อเวลา บางคนตั้งใจจดบันทึกและมีสมาธิในการเรียน
อาจารย์: อธิบายในรายวิชาได้อย่างเข้าใจ


คำถามท้ายบท

1.ในสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นักศึกษาคิดว่าบทบาทและหน้าที่ของผู้ปกครองที่มีต่อเด็กปฐมวัยมีอย่างไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ  ผู้ปกครองละเลยเด็กมากขึ้น เพราะผู้ปกครองมักติดกิจธุระของตนเองทำให้ไม่สามารถดูแลเด็กปฐมวัยได้เต็มที่ แล้วปล่อยเด็กไว้กับโทรศัพท์หรือสื่อโซเชียลต่างๆทำให้เด็กอาจเป็นสมาธิสั้นและส่งผลต่อสุขภาพของเด็กได้

2.จงอธิบายวิธี แนวทางที่ผู้ปกครองสามารถใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญาให้แก่เด็กปฐมวัย
ตอบ 1)ให้ความรักความเอาใจใส่กับเด็กอย่างเต็มที่ 2)ให้เด็กมีโอกาสได้ช่วยเหลือตนเอง 3)ให้เด็กรู้จักการปรับตัวและแก้ปัญหาด้วยตนเอง 4)ให้เด็กได้เล่นอย่างเต็มที่ 5)ให้เด็กได้รู้จักการช่วยเหลือผู้อื่น

3.การฝึกให้เด็กเป็นคนดี คนขยันและฉลาด ผู้ปกครองควรปฏิบัติอย่างไร
ตอบ ฝึกให้เด็กได้ช่วยเหลืองานบ้าน แม้ว่าจะทำได้ไม่ดีแต่อย่างน้อยเด็กก็ได้ลงมือทำ คอยถามคำถามกับเด็กและตั้งใจรับฟังคำตอบของเด็กอย่างตั้งใจ และการเล่านิทานจะเป็นตัวช่วยกระตุ้นเด็กให้เกิดความคิดสร้างสรรค์แล้วยังช่วยพัฒนาทางด้านภาษาอีกด้วย

4.ปัญหาที่เป็นอุปสรรคของผู้ปกครองที่มีผลกระทบต่อเด็กปฐมวัย คือปัญหาที่เกี่ยวกับเรื่องใด จงอธิบาย
ตอบ 1)ผู้ปกครองไม่มีเวลาให้กับเด็ก เนื่องจากติดกิจธุระของตนเอง 2)ไม่เข้าใจความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ผู้ปกครองมักชอบนำลูกของตนเองเปรียบเทียบกับลูกของคนอื่นทำให้เป้นการเร่งพัฒนาการของเด็กจนเกินไป จนเด็กไม่สามารถพัฒนาได้อย่างเต็มที่ 3)การอบรมสั่งสอนเด็ก ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเองอย่างเหมาะสม ไม่สร้างกรอบให้เด็กจนเกินไป และใช้วาจาที่สุภาพกับเด็ก