Keroppi Walking Sanrio Frog

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ

➥ เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร
➥ ความหมายของการสื่อสาร
➥ ความสำคัญของการสื่อสาร
➥ รูปแบบของการสื่อสาร
➥ องค์ประกอบของการสื่อสาร
➥ วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
➥ ประเภทของการสื่อสาร
➥ ธรรมชาติและพฤติกรรมกาารเรียนรู้ของผู้ปกครอง

✰ เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร ✰

เกมสื่อความหมาย อาจารย์อธิบายให้เพื่อน 1 คนฟัง แล้วให้เพื่อนออกมาทำท่าทางให้ดูว่ากำลังทำอะไร

เกมทายคำ แบ่งทีมเป็น 2 ฝ่าย อาจารย์มีคำมาให้ทีมละ 7 คำ ทีมดทายได้เยอะกว่าเป็นฝ่ายชนะ

เกมพรายกระซิบ แบ่งทีมเป็น 2 ฝ่าย ให้เพื่อน 1 คน เลือกคำจากอาจารย์แล้วจำไปบอกเพื่อนทีละคน จนถึงคนสุดท้ายให้บอกว่าเพื่อนคนแรกพูดว่าอะไร

เกม ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร กับใคร ออกมาหน้าห้อง 6 คน โดยแต่ละคนเขียนสิ่งตัวเองได้ตามลำดับ เช่น แม่ทำกับข้าวที่ห้องครัวตอนเช้าอย่างอร่อยกับลูก





✰ ความหมายของการสื่อสาร ✰

     การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารให้ผู้ส่งสารและผู้รับสารมีความเข้าที่ตรงกัน

✰ ความสำคัญของการสื่อสาร ✰

    ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย และทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ

✰ รูปแบบของการสื่อสาร ✰

    รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล (Aristotle’s Model of Communication)



    รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล (Lasswell’s Model of Communication)


    รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์ (Shannon & Weaver’s Model of Communication)


    รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์ (C.E Osgood and Willbur Schramm’s )


   รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล (Berlo’s Model of Communication)


 ✰ องค์ประกอบของการสื่อสาร ✰

1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง

✰ วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร ✰

1.เพื่อแจ้งให้ทราบ บอกกล่าวข่าวสารข้อมูล ความต้องการของตนให้ผู้รับได้ทราบ
2.เพื่อสอน ให้ผู้รับมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางด้านความรู้
3.เพื่อสร้างความพอใจ มุ่งใ้ดกิดผลทางด้านอารมณ์
4.เพื่อชักจูงใจ มุ่งเน้นให้ผู้รับยอบรับปฏิบัติตาม

✰ ประเภทของการสื่อสาร ✰

1.จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
➝ การสื่อสารทางเดียว (One-Way Communication) คือ ไม่มีการตอบกลับ
➝ การสื่อสารสองทาง (Two-Way Communication) คือ การสื่อสารที่มีการส่งข่าวสารกลับไปมาระหว่างผู้สื่อสาร

2.จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
➝ การสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal Communication) คือ การใช้ภาษาพูดในการสื่อสาร
➝ การสื่อสารเชิงอวัจนะ (Non-Verbal Communication) คือ การใช้ภาษาท่าทาง

3.จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
➝ การสื่อสารส่วนบุคคล (Intrapersonal Communication)
➝ การสื่อสารระหว่างบุคคล (Interpersonal Communication)
➝ การสื่อสารมวลชน (Mass Communication)

✰ ธรรมชาติและพฤติกรรมกาารเรียนรู้ของผู้ปกครอง ✰



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

ครูจำเป็นจะต้องมีความเข้าใจในเรื่องของการสื่อสาร และการศึกษาธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครอง เพื่อที่จะสามารถให้ความรู้แก่ผู้ครองได้อย่างเต็มที่

ประเมินผล

ตนเอง: ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
เพื่อน:  ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
อาจารย์: มีกิจกรรมมาให้ทำเพื่อไม่ให้รู้สึกเบื่อ และสอดแทรกความรู้ไว้ในกิจกรรม


คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา

♪ ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
♪ ข้อมูลข่าวสาร (Message)
♬ สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
♬ ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
♪ การสื่อสารทางเดียว (One-Way Communication) 
♪ การสื่อสารสองทาง (Two-Way Communication)
♬ การสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal Communication) 
♬ การสื่อสารเชิงอวัจนะ (Non-Verbal Communication)
♪ การสื่อสารส่วนบุคคล (Intrapersonal Communication)
♪ การสื่อสารระหว่างบุคคล (Interpersonal Communication)
♫ การสื่อสารมวลชน (Mass Communication)

คำถามท้ายบท

1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารให้ผู้ส่งสารและผู้รับสารเกิดความเข้าใจตรงกันทั้ง 2ฝ่าย

2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ การเข้าใจและสื่อสารให้ชัดเจนกับผู้ปกครองมีผลต่อการให้ความรู้ผู้ปกครอง เพื่อที่จะให้การให้ศึกษาผู้ปกครองมีประสิทธิภาพที่สุด

3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล คือ ผู้ส่งสารส่งสารไปให้ผู้รับสาร เช่น ครูแจ้งข่าวสารกับผลว่าต้องการให้เดกเอาของใช้ในบ้านมาคนละ 1 อย่างผ่านป้ายประกาศหน้าห้อง

4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ 4.1 เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด  4.2 ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน 4.3 เรียนรู้ได้มีดีจากการฝึกปฏิบัติ

5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ 5.1 ความพร้อม  5.2 ความต้องการ  5.3 อารมณ์และการปรับตัว  5.4 การจูงใจ  5.5 การเสริมแรง  5.6 ทัศนคติและความสนใจ  5.7 ความถนัด