Keroppi Walking Sanrio Frog

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ

➥ นำเสนอโครงการสื่อสร้างยิ้มให้อิ่มรัก

หลักการและเหตุผล
  เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เพื่อให้เข้าใจถึงความสำคัญของการพัฒนาเด็กให้เป็นไปตามวัย จากการไปสำรวจความต้องการของผู้ปกครองในมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ ( เสือใหญ่ ) พบว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่มีความต้องการความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก ภาวะเศรษฐกิจและสภาพสังคมในปัจจุบัน ดังนั้นกลุ่มนักศึกษาจึงได้จัดทำโครงการให้ความรู้กับผู้ปกครองในเรื่อง สื่อสร้างยิ้มให้อิ่มรักขึ้น เพื่อผู้ปกครองสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างหรือผลิตสื่อจากวัสดุเหลือใช้ให้กับลูกได้

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในเรื่องสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก
2.เพื่อให้พ่อแม่ ผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญของสื่อที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของลูก
3.เพื่อให้พ่อแม่ ผู้ปกครองสามารถผลิตสื่อให้กับลูกได้ด้วยตนเอง
4.เพื่อให้พ่อแม่ ผู้ปกครองได้ใช้เวลาร่วมกับลูก

เป้าหมายของโครงการ
เชิงปริมาณ    ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยในมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม เสือใหญ่ จำนวน 30 – 40 คน
เชิงคุณภาพ   1.ผู้ปกครองมีความรู้และความเข้าใจในเรื่องสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย                   
                    2.ผู้ปกครองสามารถผลิตสื่อจากวัสดุต่างๆให้กับลูกได้ด้วยตนเอง

ระยะเวลาในการดำเนินการ
15 กันยายน – 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2560

สถานที่ในการดำเนินโครงการ
มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์พระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ( บ้านเสือใหญ่ )

ขั้นตอนการดำเนินงาน


งบประมาณ
                  2,000บาท
ค่าใช้สอย              - ค่าเดินทาง   1,000 บาท
ค่าวัสดุ                  - ค่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำสื่อและกิจกรรม   450 บาท                 
                            - ค่าแผ่นพับ     50 บาท               
                            - ค่าของที่ระลึก  500 บาท
หมายเหตุ : ได้รับการสนับสนุนด้านอาหารว่างและอาหารกลางวันจากมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ เสือใหญ่

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
พ่อแม่ ผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักถึงความสำคัญของสื่อที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของลูก พ่อแม่ ผู้ปกครองสามารถผลิตสื่อจากวัสดุเหลือใช้ให้กับลูกได้ ช่วยให้เกิดความอบอุ่นภายในครอบครัว เนื่องจากพ่อแม่ผู้ปกครองและเด็กมีโอกาสได้ใช้เวลาว่างร่วมกัน

การติดตามและประเมินโครงการ
แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง
ความพึงพอใจอันดับที่ 1   บรรยากาศในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม  4.49  ร้อยละ 89.72
ความพึงพอใจอันดับที่ 2   การต้อนรับและการลงทะเบียน  4.24 ร้อยละ 88.86
ความพึงพอใจอันดับที่ 3   ความรู้เดิมก่อนเข้าร่วมโครงการ “สื่อสร้างยิ้มให้อิ่มรัก” 4.05 ร้อยละ 81.62
          # ค่าเฉลี่ยรวม 3.38 %

➜ 18 กันยายน พ.ศ.2560 ตรวจแบบสอบถามที่จะนำไปใช้ในการสอบถามผู้ปกครอง
➜ 29 กันยายน พ.ศ.2560 และ 2 ตุลาคม พ.ศ.2560 ลงพื้นที่ทำแบบสอบถามกับผู้ปกครองเรื่อง ความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่มีต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย
 4 ตุลาคม พ.ศ.2560 เล่าประสบการณ์ในการลงพื้นที่สอบถามความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่มีต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย
➜ 11ตุลาคม พ.ศ. 2560 ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารโครงการ (ปรับข้อมูลครั้งที่ 1) และเลือกสื่อที่จะนำไปให้ความรู้กับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
 18 ตุลาคม พ.ศ.2560 ตรวจสอบความก้าวหน้าของโครงการ (ปรับข้อมูลครั้งที่ 2) และนำเสนอสื่อที่จะนำไปใช้ในการให้ความรู้ผู้ปกครอง
➜ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 อาจารย์เซ็นอนุมัติให้จัดทำโครงการสื่อสร้างยิ้มให้อิ่มรัก
➜ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 แจ้งรายละเอียดกิจกรรมพร้อมทั้งสอบถามเรื่องการใช้สถานที่กับทางมูลนิธิ
➜ 10 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 จัดทำบอร์ดให้ความรู้เรื่องสื่อ,พาวเวอร์พอยด์ให้ความรู้,ตัวอย่างสื่อที่จะใช้ในการทำกิจกรรมกับผู้ปกครอง,ของที่ระลึก
➜ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 จำลองสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ทำกิจกรรมที่มูลนิธิและปรับแก้ข้อมูลที่จะนำไปใช้ในการให้ความรู้ผู้ปกครองอีกทั้งยังได้ทำเครื่องดนตรีจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อมอบให้กับทางมูลนิธิ
➜ 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 จัดโครงการให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่อง สื่อสร้างยิ้มให้อิ่มรัก ที่มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

การจัดทำโครงการการให้การศึกษาผู้ปกครองจำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลายๆด้าน ไม่มีทางที่จะสามารถทำสำเร็จได้เพียงคนเดียว ความสามัคคีและการแบ่งหน้าที่อย่างชัดเจนเป็นตัวสำคัญที่จะให้การจัดทำโครงการประสบความสำเร็จ

ประเมินผล

ตนเอง: ตั้งใจฟังการนำเสนอของเพื่อน และคิดตามเกี่ยวกับการสะท้อนตนเองที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดโครงการ
เพื่อน: นำเสนอโครงการตามที่เพื่อนได้ไปจัดโครงการมา
อาจารย์: ให้คำแนะนำและตกลงตารางสอบเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน